Mục tiêu SMART là gì? Cách thiết lập mục tiêu SMART hiệu quả

Mục tiêu SMART là gì? Cách thiết lập mục tiêu SMART hiệu quả
Mục tiêu SMART đã được George T. Doran đề cập đến trong “Đánh giá về quản lý” xuất bản vào tháng 11 năm 1981. Sau đó, mục tiêu SMART được Giáo sư Robert S. Rubin của Đại học Saint Louis nghiên cứu chi tiết hơn và được công bố trên báo chí.




Trong lý thuyết quản lý theo mục tiêu, Peter Drucker cũng đề cập đến tiêu chí SMART. Trải qua quá trình định hình và nghiên cứu phát triển, mục tiêu SMART vẫn được áp dụng rộng rãi. Và được xem như một bộ nguyên tắc để thiết lập mục tiêu hiệu quả. Khi áp dụng SMART, bạn sẽ đặt mục tiêu dựa trên và đảm bảo 5 yếu tố:




·         Achievable (khả thi)




Các yêu cầu của mục tiêu smart cần có


. Cụ thể về các mục tiêu này như sau:



2. Mục tiêu Measurable - Đo lường


Những mục tiêu trong Smart bạn cần biết



4. Mục tiêu Relevant - Tính thực tế


Thời gian thực hiện sẽ ảnh hưởng đến khả năng thành công và tạo đòn bẩy cho những nỗ lực của bạn. Ví dụ, khi bạn muốn giảm cân, hãy xác định xem bạn sẽ giảm được bao nhiêu cân trong thời gian bao lâu. Việc xây dựng một lịch trình thực hiện cũng làm tăng tính kỷ luật. Bạn có thể điều chỉnh thời gian để đạt được mục tiêu một cách nhanh chóng.



1. Đảm bảo về cụ thể hóa mục tiêu:


2. Tăng thêm độ phù hợp và chính xác của mục tiêu:


Ngoài những lợi ích trên, SMART còn giúp nhà quản lý nâng cao khả năng đo lường mục tiêu. Vì vậy, ngay khi đặt ra mục tiêu SMART. Sẽ giúp người quản lý xác định kết quả và mức độ thành tích mà nhân viên cần đạt được.




4. Phù hợp với mục tiêu của công ty:


SMART sẽ giúp nhân viên có định hướng rõ ràng trong quá trình làm việc để hướng tới mục tiêu cụ thể hơn. Hơn nữa, kết quả công việc của nhân viên. Sẽ được đo lường và đánh giá chính xác khi nhà quản trị áp dụng SMART.



Bước 1: Tóm tắt mục tiêu


Nêu rõ tầm quan trọng của mục tiêu, không nhầm lẫn trong quá trình thực hiện. Để xác định tầm quan trọng của mục tiêu, hãy chắc chắn trả lời một số câu hỏi như sau:




·  Đó là mục tiêu cá nhân hay mục tiêu nghề nghiệp?







Đây là phần quan trọng nhất của mô hình thiết lập mục tiêu cá nhân. Mạnh dạn vạch ra năm gạch đầu dòng, với mỗi gạch đầu dòng làm rõ các câu hỏi sau:




· Bạn làm gì / sử dụng gì để đảm bảo hiệu quả của các mục tiêu đã đề ra?




· Có liên quan: Mục tiêu có đảm bảo tính nhất quán với mục tiêu cũng như với các hoạt động không?




Trong phần nội dung của mẫu thiết lập mục tiêu cá nhân. Hãy dành thêm vài dòng để suy nghĩ và liệt kê những rủi ro và thách thức. Bạn có thể gặp phải trong quá trình thực hiện và cách giải quyết chúng.



Bài viết trên đây, Zafago đã giúp bạn xác định được mục tiêu Smart là gì? Các xác định về mục tiêu mang lại trong kinh doanh hiệu quả và chuyên nghiệp nhất. Ngoài những kiến thức này, bạn có thể trải nghiệm cùng Zafago với những kiến thức độc đáo và mới nhất.




Có thể các bạn quan tâm:



Thuật ngữ CPC là gì? CPC trong Marketing là gì? Vai trò như thế nào?


Phân tích SWOT là gì? Hướng dẫn làm A-Z ma trận SWOT cho Marketer

Tìm hiểu về erp là gì? Phần mềm erp chuyên nghiệp mới nhất



https://zafago.com/muc-tieu-smart-la-gi-cach-thiet-lap-muc-tieu-smart-hieu-qua/

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

10 ứng dụng phần mềm thiết kế logo trên điện thoại miễn phí

M&A là gì? Top 10 thương vụ M&A đình đám tại Việt Nam

Sơ đồ tổ chức công ty là gì ? Cơ cấu tổ chức của công ty