KPI là gì? Phương pháp xây dựng chiến lược KPI trong Marketing

KPI là gì? Phương pháp xây dựng chiến lược KPI trong Marketing
Có thể thấy KPI đóng vai trò vô cùng quan trọng đối với sự phát triển của mỗi cá nhân, tổ chức và công ty. Cụ thể về tầm quan trọng của KPI trong bài viết sau:




1. Đánh giá chính xác năng lực nhân viên


Ngoài đánh giá của nhân viên, hiệu quả của các chiến lược kinh doanh trong một công ty không chỉ dừng lại ở chỉ số doanh thu. Họ sẽ xem xét kênh nào có tỷ lệ khách hàng sử dụng sản phẩm cao nhất? Tôi nên đầu tư vào những kênh nào và nên cắt giảm những kênh nào? Và những câu hỏi này chỉ có thể được trả lời khi các công ty đo lường KPI chi tiết cho chiến lược của họ. Nếu không, các chiến lược đề xuất sẽ không mấy hiệu quả khi quá trình thực hiện na ná nhau và na ná nhau.



Phương pháp xây dựng và quản lý kpi trong kinh doanh


KPIs hiệu quả là những KPI có liên quan trực tiếp đến chiến lược kinh doanh. Do đó, bước hợp lý đầu tiên là xác định những chiến lược này là gì, để xây dựng một chiến lược kinh doanh. Ngày nay, nhiều công ty hàng đầu đã giới thiệu các công cụ như bản đồ chiến lược hoặc bản đồ tạo giá trị để lập biểu đồ hành động hiệu quả nhằm giúp đạt được các mục tiêu tuyên bố giá trị của họ (cung cấp kết quả) và hỗ trợ trong việc xây dựng chiến lược, quản trị chiến lược và quản lý doanh nghiệp một cách hiệu quả.






Để giảm danh sách các chỉ số đến mức ngắn gọn và có ý nghĩa nhất, xác định KPI là một trong những giải pháp. Nói cách khác, để có câu trả lời, bạn phải bắt đầu bằng một câu hỏi. Nếu không có câu hỏi nào cần trả lời, bạn không cần thực hiện hành động nào.



Bước 5 - Xác định chức danh công việc và trách nhiệm chính của chức danh


Đây là một khía cạnh kỹ thuật hơn của phát triển KPI. Các công ty nên đánh giá cẩn thận điểm mạnh và điểm yếu của các loại biện pháp khác nhau và chọn một biện pháp thích hợp nhất.



Bước 8 - Mối quan hệ giữa kết quả đánh giá KPI và lương thưởng


Người xây dựng KPI cho bộ phận nhân sự phải là người có trình độ chuyên môn cao, hiểu rõ mục tiêu, nhiệm vụ của bộ phận nhân sự và hơn hết là hiểu rõ KPIs của bộ phận nhân sự. Xây dựng chiến lược KPI cho mỗi nhân sự




Hiện nay, nhiều công ty ở Việt Nam sử dụng các chỉ số hiệu suất chính để đo lường hiệu quả công việc. Tuy nhiên, không phải đơn vị nào cũng biết cách tính KPIs một cách chính xác. Để có kết quả đo lường chính xác, loại hình KPI phải đảm bảo theo công thức sau:




· Cách tính KPI trong một khoảng thời gian: Điểm KPI cho mỗi quý được tính dựa trên điểm KPI cho các tháng trong quý đó.



1. Xác định đối tượng phát triển KPI


2. Xác định rõ chức năng nhiệm vụ của các bộ phận


Cách xây dựng chiến lược KPI hiệu quả cho doanh nghiệp



4. Xác định rõ ràng loại hình KPI


· Xây dựng thời hạn đánh giá cho từng chỉ tiêu cụ thể.



6. Đo lường - Tổng kết - Điều chỉnh


Việc sử dụng KPI trong đánh giá hiệu quả công việc nhằm đảm bảo nhân viên thực hiện đúng trách nhiệm trong bản mô tả công việc của từng vị trí, chức danh cụ thể. Điều này góp phần đánh giá thực chất hiệu quả công việc. Làm cho công việc minh bạch, rõ ràng, cụ thể, công bằng và hiệu quả. Nâng cao hiệu quả đánh giá hiệu suất vì KPIs có tính định lượng cao, cụ thể và đo lường được.







Để triển khai KPI, công ty phải xây dựng một hệ thống các mục tiêu từ trên xuống dưới theo phương pháp MBO. Quản lý theo đối tượng, quản lý theo mục tiêu là một quá trình dựa trên mục tiêu. Trong đó người quản lý và nhân viên thống nhất với nhau về các mục tiêu chung và hiểu rõ vai trò của mỗi mục tiêu này.



https://zafago.com/kpi-la-gi-phuong-phap-xay-dung-chien-luoc-kpi-trong-marketing/

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Cách tìm kiếm bằng hình ảnh trên Google bằng điện thoại

Hướng dẫn cách livestream trên Tiktok bài bản từng bước