Sơ đồ tổ chức công ty là gì ? Cơ cấu tổ chức của công ty
Sơ đồ tổ chức công ty là một biểu đồ trực quan mô tả các đặc điểm, hình dạng và hình ảnh đại diện cho các vị trí hoặc con người trong một doanh nghiệp. Loại biểu đồ này có vai trò rất quan trọng trong doanh nghiệp, đặc biệt như sau:
Kế hoạch có tác dụng làm rõ trách nhiệm cũng như vai trò của các bộ phận.
Giúp nhân viên hiểu rõ lộ trình phát triển nghề nghiệp của mình.
Cơ cấu tổ chức là một hệ thống các mối quan hệ hoạt động chính thức. Bao gồm nhiều công việc riêng biệt, cũng như các công việc nhóm. Cơ cấu tổ chức là tập hợp các bộ phận (đơn vị, cá nhân) phụ thuộc lẫn nhau. Chuyên môn hoá và có trách nhiệm, quyền hạn nhất định, được tổ chức theo các khâu, các cấp. Để thực hiện các chức năng quản trị và phục vụ mục tiêu chung của tổ chức.
Trong một tổ chức, tuy có nhiều bộ phận khác nhau, thực hiện những chức năng, nhiệm vụ khác nhau nhưng đều thống nhất và tập trung nhằm tạo ra kết quả thực hiện những mục tiêu đã xác định của tổ chức.
Một tổ chức phải có sự thống nhất về phương hướng, nó là điều kiện tạo ra trật tự trong tổ chức. Đồng thời, giúp nỗ lực sáng tạo, nâng cao trách nhiệm của các thành viên trong tổ chức muốn hoạt động hiệu quả và khoa học hơn.
1. Mẫu sơ đồ tổ chức công ty với quy mô nhỏ:
Lưu đồ dòng sẽ thể hiện các chức năng và thứ bậc của một nhóm nhân viên. Thông thường, sẽ có một Giám đốc điều hành đứng đầu hội đồng quản trị, tiếp theo là trợ lý giám đốc / giám đốc khu vực. Với loại sơ đồ tổ chức này, các nhiệm vụ của nhân viên trở nên rất cụ thể và nhân viên không thể tham gia vào các quyết định của tổ chức.
Mặt khác, nhược điểm của loại sơ đồ này là có thể dẫn đến xung đột và nhầm lẫn trong việc phân công nhiệm vụ và truyền đạt kết quả công việc.
Là một dạng sơ đồ thể hiện nhiệm vụ của các nhân viên được giám sát bởi các nhóm chuyên trách và quản lý dự án. Vì vậy, tương ứng với mỗi dự án sẽ có một người quản lý (giám đốc). Mỗi người quản lý có xu hướng làm việc độc lập để dễ dàng đạt được mục tiêu.
2. Mẫu sơ đồ tổ chức cho loại hình công ty cổ phẩn
Đại hội đồng cổ đông
Giám đốc
Mẫu sơ đồ tổ chức loại hình công ty cổ phần
Đại hội đồng cổ đông
Tổng giám đốc.
Sở hữu độc quyền là một loại hình doanh nghiệp mà chủ sở hữu có thể là một tổ chức hoặc một cá nhân. Chủ sở hữu công ty sẽ chịu trách nhiệm về các khoản nợ và nghĩa vụ liên quan đến bất động sản của công ty trong phạm vi số vốn cổ phần.
Giám đốc điều hành / Giám đốc: Có thể do Chủ tịch / Hội đồng thành viên bổ nhiệm hoặc công ty cũng có thể thuê giám đốc bên ngoài. Nhiệm vụ chính là điều hành hoạt động của công ty, thời hạn tối đa là 05 năm.
Hội đồng thành viên: gồm từ 3 đến 7 người, chủ doanh nghiệp là người chỉ định Hội đồng thành viên. Có quyền và trách nhiệm như chủ sở hữu doanh nghiệp, nhân danh doanh nghiệp thực hiện các quyền và nghĩa vụ của doanh nghiệp nhưng không thực hiện được quyền và nghĩa vụ của Tổng giám đốc / Giám đốc;
Hoạt động chính của công ty xây dựng là tư vấn, thiết kế, xây dựng, quản lý, giám sát và nghiệm thu các loại công việc. Dựa vào đặc điểm này bạn có đoán được sơ đồ tổ chức của công ty là gì không? Mặc dù cơ cấu tổ chức của mô hình kinh doanh xây lắp rất đa dạng nhưng nhìn chung vẫn xoay quanh hai yếu tố chính là quy mô sản phẩm và dịch vụ cơ bản. Các công ty thường dựa vào trọng tâm của công ty cũng như lĩnh vực kinh doanh chính để xây dựng sơ đồ. Dưới đây là ví dụ về sơ đồ tổ chức cơ bản của công ty xây dựng, bạn có thể tham khảo:
Do đặc thù của công ty sản xuất là tự chủ sản xuất trong khuôn khổ pháp luật nên cơ cấu tổ chức của mô hình kinh doanh này thiên về sự gọn nhẹ, thống nhất để đảm bảo sự hợp tác và hỗ trợ giữa hai bên. Vì vậy, công ty sản xuất thường được chia thành nhiều bộ phận, tổ sản xuất giữ một nhiệm vụ riêng. Nhưng giữa các bộ phận luôn có mối quan hệ hỗ trợ lẫn nhau tạo nên một thể thống nhất.
Ban lãnh đạo cấp cao nên nghiên cứu mô hình sơ đồ tổ chức nào có thể hỗ trợ tốt nhất cho hoạt động nội bộ của công ty. Và đưa ra quyết định cuối cùng mà họ sẽ quyết định sử dụng. Trong đó, để xây dựng sơ đồ tổ chức công ty mang lại hiệu quả. Bạn cần đảm bảo các yếu tố sau:
Mô tả chức vụ và quyền hạn của từng vị trí;
Nguyên tắc xây dựng sơ đồ tổ chức phòng ban cho công ty
Nguyên tắc gắn với mục tiêu: tức là cơ cấu tổ chức của công ty phải được xây dựng một cách thống nhất theo mục tiêu, chức năng và nhiệm vụ của công ty.
Nguyên tắc linh hoạt: Sau khi xây dựng sơ đồ, các bộ phận phải thích ứng và ứng phó với các tác động bên ngoài để sơ đồ phát huy hiệu quả.
Lưu lại tất cả các vị trí trong công ty. Tạo mô tả công việc cho từng vị trí hiện tại và tương lai. Nêu rõ nhiệm vụ và công việc của từng vị trí cũng như các kỹ năng và kinh nghiệm tối thiểu cần có cho vị trí đó.
Dựa vào hình vẽ này, bạn sẽ biết được đâu là đội chính của mình và cách bạn sẽ phân công nhiệm vụ cho từng vị trí. Ví dụ: bạn có thể muốn có các bộ phận thiết kế, tiếp thị, dịch vụ khách hàng và sản xuất. Một bước quan trọng trong phần này là đảm bảo rằng biểu đồ tổ chức thúc đẩy giao tiếp thông suốt trong toàn công ty.
Bằng cách nhìn vào sơ đồ, nhân viên cũng sẽ biết được công việc của họ được thực hiện như thế nào? Ai là người quản lý, ai là người báo cáo cho họ? Và ai là người chịu trách nhiệm về công việc? Vì vậy, có thể nói các mối quan hệ, phương thức giao tiếp, trao đổi công việc cũng được chỉ rõ qua sơ đồ.
https://zafago.com/so-do-to-chuc-cong-ty-la-gi-co-cau-to-chuc-cua-cong-ty/
Nhận xét
Đăng nhận xét